ผลกระทบที่เกิดจากอาการนอนไม่หลับนั้น จะทำให้สมองจะหยุดการหลั่งสารเซโรโทนิน ซึ่งมีหน้าที่ช่วยลดความเครียดช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย และควบคุมการทํางานของสมอง เมื่อสมองของเราขาดสารเหล่านี้ ก็จะส่งผลให้เราเกิดความเครียดได้ง่าย ขี้หงุดหงิด สมองตื้อ คิดอะไรไม่ค่อยออก มีความจำที่ย่ำแย่ลง อีกทั้งยังส่งผลให้อ้วนง่ายขึ้น เพราะเกิดความผิดปกติของฮอร์โมนภายในร่างกาย นอกจากนี้ยังส่งผลต่อระบบไหลเวียนเลือดในร่างกาย ทําให้ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่งสดใส และอาจส่งผลให้เกิดโรคหัวใจในที่สุด
นอนไม่หลับ รักษาด้วยแพทย์แผนจีน

ผลกระทบที่เกิดจากอาการนอนไม่หลับนั้น

จะทำให้สมองจะหยุดการหลั่งสารเซโรโทนิน ซึ่งมีหน้าที่ช่วยลดความ
เครียดช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย และควบคุมการทํางานของสมอง เมื่อสมองของเราขาดสารเหล่านี้ ก็จะส่งผลให้เราเกิดความเครียดได้ง่าย ขี้หงุดหงิด สมองตื้อ คิดอะไรไม่ค่อยออก มีความจำที่ย่ำแย่ลง อีกทั้งยังส่งผลให้อ้วนง่ายขึ้น เพราะเกิดความผิดปกติของฮอร์โมนภายในร่างกาย นอกจากนี้ยังส่งผลต่อระบบไหลเวียนเลือดในร่างกาย ทําให้ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่งสดใส และอาจส่งผลให้เกิดโรคหัวใจในที่สุด

สาเหตุของการนอนไม่หลับ
  • มีอาการเจ็บป่วยที่รบกวนการนอนหลับ เช่น ไอ หอบหืด ภูมิแพ้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย รวมถึงโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ
  • โรคไทรอยด์ ทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนมากจนเกินไป ส่งผลให้ร่างกายตื่นตัว ทําให้นอนไม่ค่อยหลับ
  • อยู่ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ช่วงใกล้มีประจำเดือน ช่วงตั้งครรภ์ ช่วงวัยทอง เป็นต้น
  • ปัญหาทางด้านจิตใจ เช่น มีความเครียด วิตกกังวล และผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งมักจะมีอาการนอนไม่หลับร่วมด้วย
นอนไม่หลับ

แนวทางการรักษา

หากมีอาการนอนไม่หลับเพียง 1-2 คืนก็คงไม่เป็นปัญหานัก เพราะอาจเป็นเพียงอาการชั่วคราวที่เกิดจากอาหารที่ทาน หรือความเครียดในชีวิตประจำวัน ที่เมื่อทุเลาก็จะกลับมานอนหลับได้เช่นเดิม แต่หากมีอาการนอนไม่หลับต่อเนื่องเกิน 1 สัปดาห์ขึ้นไป ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อวิเคราะห์อาการ โดยแนวทางการรักษาอาการนอนไม่หลับตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้น จะเริ่มจากการพิจารณาสิ่งที่ส่งผลกระทบทำให้คนไข้เกิดอาการนอนไม่หลับ และเริ่มทำการรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

นอนไม่หลับ

ปรับพฤติกรรมการนอนหลับ

การอดนอน หรือนอนผิดเวลาบ่อย ๆ นั้น จะส่งผลให้ระบบร่างกายทำงานผิดปกติและเกิดโรคนอนไม่หลับได้ในที่สุด ดังนั้นจึงควรปรับการใช้ชีวิตให้เข้านอนเป็นเวลา และพยายามไม่งีบหลับในระหว่างวัน โดยเฉพาะเวลาหลังบ่าย 3 โมงเป็นต้นไป นอกจากนี้ ห้องนอนควรจะมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่หนาวหรือร้อนเกินไป ปิดม่านให้มืด ไม่มีเสียงดังหรือแสงจากอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ มารบกวน นอกจากนี้ ไม่ควรดูทีวีหรือฟังข่าวก่อนนอน เพราะจะทําให้สมองตื่นตัวได้ครับ

นอนไม่หลับ

ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร

งดการดื่มชา กาแฟ โดยเฉพาะในช่วงเย็น และไม่ดื่มกาแฟเกินวันละ 2 แก้ว หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อเย็นมาก ๆ งดอาหารมื้อค่ำ และไม่ควรดื่มน้ำก่อนเข้านอนมาก ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการปวดปัสสาวะตอนกลางคืน ควรทานเครื่องดื่มอุ่น ๆ เช่น นมอุ่น

นอนไม่หลับ

ลดความเครียด

ความเครียดในชีวิตประจำวันก็มีส่วนทำให้นอนหลับได้ยาก เนื่องจากประสาทที่ตึงเครียด ทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ไม่สะดวก ส่งผลให้ร่างกายมีความร้อนสูงมากขึ้น เลือดข้นหนืด และหัวใจทำงานหนักขึ้น การทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดความผ่อนคลาย เช่น การสวดมนต์และนั่งสมาธิ หรือหาหนังสือดี ๆ มาอ่านสักเล่มก่อนนอนก็ช่วยทำใจจิตใจสงบ มีสมาธิ ลดความตึงเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจ และทำให้นอนหลับได้ดีขึ้นครับ

นอนไม่หลับ

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ ก็จะช่วยทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ควรออกกำลังกายภายใน 3 ชั่วโมงก่อนถึงเวลานอนนะครับ เพราะจะทำให้ร่างกายและจิตใจตื่นตัวจนนอนไม่หลับได้

นอนไม่หลับ

การฝังเข็ม กัวซา และครอบแก้ว

หากมีอาการนอนไม่หลับโดยมีอาการไอ หอบ และหวัดร่วมด้วย อาจเกิดได้จากการที่ร่างกายมีความร้อนมากกว่าปกติ ส่งผลให้ร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอด จึงทำให้นอนไม่ค่อยหลับ การฝังเข็ม และกัวซานั้นจะช่วยระบายความร้อนเวลาเป็นไข้ และขับสารพิษในร่างกายได้เป็นอย่างดีครับ โดยเฉพาะการฝังเข็มนั้นจะช่วยทำให้เส้นประสาทในร่างกายนั้นคลายตัวลง ช่วยกระตุ้นระบบประสาทให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟินจากต่อมใต้สมอง ปรับการไหลเวียนโลหิตของสมองและร่างกายให้ราบรื่น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการย่อยและการดูดซึมให้ดีขึ้น ส่งผลให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นในที่สุด

นอนไม่หลับ

ปรับสมดุลร่างกาย ด้วยอาหาร และยาสมุนไพร

หันมารับประทานอาหารที่ช่วยลดความร้อนในร่างกาย เช่น ผักใบเขียวและขาว หรือผักผลไม้ที่มีน้ำเยอะ เช่น สาลี่ แตงโม คะน้า หัวไช้เท้า ผักกาดขาว แตงกวา เป็นต้น หากมีอาการหน้าซีด เลือดจาง ไม่ค่อยมีแรง หรือมีอาการไอขณะนอนหลับ ก็ควรบำรุงร่างกายด้วยการรับประทานอาหารที่บํารุงเลือด เช่น ตับ เนื้อสัตว์ ไข่แดง เลือดหมู หรือผักที่มีธาตุเหล็กสูง และยาสมุนไพรที่ช่วยบำรุงเลือด การไหลเวียนของเลือดลม บำรุงม้าม หัวใจ ตับ และไต ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับอาการนอนไม่หลับ เช่น เห็ดหลินจือ เม็ดบัว เมล็ดลิลลี่ พุทราจีน เป็นต้น

นอนไม่หลับ

การทานสมุนไพรจีน

จะช่วยเสริมพลังหยางชี่ เพื่อกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตให้สะดวก การไหลเวียนราบรื่น สามารถหล่อเลี้ยงส่วนสมองได้อย่างเพียงพอ ช่วยบำรุงชี่บำรุงเลือด ลดอาการชา อัมพฤกษ์-อัมพาต กล้ามเนื้อกระตุก ช่วยบำรุงสารจิงสารจำเป็นที่หล่อเลี้ยงสมอง ลดอาการอ่อนเพลีย วิงเวียน นอนไม่หลับ ช่วยสงบจิตประสาท ลดผ่อนคลาย ลดเครียด เพิ่มความเย็น ช่วยลดความดัน ปรับสมดุลโลหิต บำรุงสมอง

นอนไม่หลับ

สินค้าที่เกี่ยวข้อง (สมุนไพรที่เกี่ยวข้อง)

สมุนไพรตำรับ Serene สำหรับระบบหมุนเวียนโลหิตสมอง
สั่งซื้อสินค้า
กดไลค์หรือกดติดตาม: